สิทธิบัตรคืออะไร ทำไมต้องจด

Last updated: 19 พ.ค. 2564  |  2659 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิทธิบัตรคืออะไร ทำไมต้องจด

สิทธิบัตร คืออะไร ?

คำตอบ สิทธิบัตรคือ หนังสือสำคัญที่รัฐออกให้เพื่อคุ้มครองการประดิษฐ์ (Invention) หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) ที่มีความใหม่โดยจะได้รับสิทธิพิเศษ ที่ให้ผู้ประดิษฐ์คิดค้นมีสิทธิที่จะผลิตสินค้า จำหน่ายสินค้าแต่เพียงผู้เดียว ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

แล้วถ้าเรามี สิ่งประดิษฐ์/สูตร/กรรมวิธี/การออกแบบที่คิดค้นขึ้นมา เราควรจดสิทธิบัตรไหม?

คำตอบ ควรต้องจดอย่างยิ่ง!! เพราะ ถ้าเราไม่จดเราจะไม่ได้รับความคุ้มครองนั่นเอง ลองนึกภาพดูว่าถ้าเราใช้เวลาทุ่มเทคิดค้นสิ่งประดิษฐ์มาได้หนึ่งอย่างแล้วพอนำไปขายกลับโดนลอกเลียนแบบ ทำให้เราเสียหาย การจดสิทธิบัตรจะเป็นเกราะป้องกันไม่ให้คนนำสิ่งประดิษฐ์เราไปก๊อปปี้นั้นเอง


แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งประดิษฐ์/การออกแบบเราจดสิทธิบัตรได้หรือเปล่า?

คำตอบ การที่จะจดสิทธิบัตรได้นั้นจะต้องประกอบไปด้วย 3 ปัจจัยดังนี้
  1. ต้องเป็นการประดิษฐ์ที่คิดค้นขึ้นใหม่ ต้องเป็นการประดิษฐ์ที่มีขั้นการประดิษฐ์สูงขึ้น คือ มีลักษณะที่เป็นการแก้ไขปัญหาทางเทคนิค หรือไม่เป็นการประดิษฐ์ที่ทำได้โดยง่ายต่อผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในระดับสามัญสำหรับงานประเภทนั้น
  2. ต้องเป็นการประดิษฐ์ที่มีขั้นการประดิษฐ์สูงขึ้น คือ มีลักษณะที่เป็นการแก้ไขปัญหาทางเทคนิค หรือไม่เป็นการประดิษฐ์ที่ทำได้โดยง่ายต่อผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในระดับสามัญสำหรับงานประเภทนั้น
  3. ต้องเป็นการประดิษฐ์ที่สามารถนำไปประยุกต์ในทางอุตสาหกรรมได้


หมายเหตุ สำหรับอนุสิทธิบัตรขอเพียงแค่ใหม่และสามารถนำไปประยุกต์ในทางอุตสาหกรรมได้เท่านั้นจ้า


Ref : https://thaicpdathome.com/article


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้